ประถมศึกษา
เป้าหมาย
ทักษะการเรียนรู้
นักเรียนมีทักษะการเรียนรู้อย่างมีความสุขตลอดชีวิต
พลเมืองโลก
ขยายมุมมอง ทัศนคติ ความเข้าใจความหลากหลายทางวัฒนธรรมในฐานะพลเมืองโลก
ความคิดสร้างสรรค์
มีความคิดสร้างสรรค์เพื่ออนาคต
ในโลกอนาคตเด็กๆ ต้องเติบโตและอยู่ในโลกที่ยากจะจินตนาการ พวกเขาต้องมีทักษะสำหรับการใช้ชีวิต และเอาตัวรอดในภายภาคหน้า โรงเรียนต้นกล้าได้ปรับหลักสูตรระดับประถมศึกษาให้เหมาะสมในการเตรียมความพร้อมรับความเปลี่ยนแปลงของโลกอนาคต โดยมุ่งเน้นให้ผู้เรียนได้เติบโตอย่างเป็นธรรมชาติ มีความสุขกับการเรียนรู้ และพัฒนาทักษะต่างๆ ให้ผู้เรียนได้นำมาประยุกต์ใช้ ในชีวิตประจำวัน รวมถึงการใช้จินตนาการและความคิดสร้างสรรค์แก้ปัญหาอันซับซ้อน และออกแบบนวัตกรรมที่ตอบโจทย์ชีวิตและสังคมที่พวกเขาอยู่
Holistic Approach
การเรียนรู้ที่ตอบโจทย์ชีวิตและวิชาการ
รายวิชา | รายวิชา | หน่วยกิต | เวลาเรียน(ชม./ปี) | |
รายวิชาพื้นฐาน | ภาษาไทย | Thai Language | 4 | 160 |
คณิตศาสตร์ | Mathematics | 6 | 240 | |
วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี | Science and Technology | 3 | 120 | |
สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม | Social Studies | 1 | 40 | |
ประวัติศาสตร์ | History | 0 | 0 | |
สุขศึกษาและพลศึกษา | Health and Physical Education | 1 | 40 | |
ศิลปะ | Art | 1 | 40 | |
การงานอาชีพ | Career | 1 | 40 | |
Conversation | Conversation | 5 | 200 | |
22 | 880 | |||
รายวิชาเพิ่มเติม | Writing | Writing | 3 | 120 |
Phonics | Phonics | 4 | 160 | |
Reading | Reading | 3 | 120 | |
Coding | Coding | 1 | 40 | |
11 | 440 | |||
กิจกรรมพัฒนาผู้เรียน | แนะแนว | Conselling | 40 | |
ลูกเสือ – เนตรนารี | Scout | 30 | ||
ชุมนุม | Club | 40 | ||
เพื่อสังคมและสาธารณะประโยชน์ | Community Service | 10 |
รายวิชา | รายวิชา | หน่วยกิต | เวลาเรียน(ชม./ปี) | |
รายวิชาพื้นฐาน | ภาษาไทย | Thai Language | 3 | 120 |
คณิตศาสตร์ | Mathematics | 6 | 240 | |
วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี | Science and Technology | 2 | 80 | |
สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม | Social Studies | 1 | 40 | |
ประวัติศาสตร์ | History | 1 | 40 | |
สุขศึกษาและพลศึกษา | Health and Physical Education | 1 | 40 | |
ศิลปะ | Art | 1 | 40 | |
การงานอาชีพ | Career | 1 | 40 | |
Conversation | Conversation | 5 | 200 | |
21 | 840 | |||
รายวิชาเพิ่มเติม | Writing | Writing | 3 | 120 |
Phonics | Phonics | 5 | 200 | |
Reading | Reading | 3 | 120 | |
Coding | Coding | 1 | 40 | |
12 | 480 | |||
กิจกรรมพัฒนาผู้เรียน | แนะแนว (Mindfulness) | Conselling | 40 | |
ลูกเสือ – เนตรนารี | Scout | 30 | ||
ชุมนุม | Club | 40 | ||
เพื่อสังคมและสาธารณะประโยชน์ | Community Service | 10 |
รายวิชา | รายวิชา | หน่วยกิต | เวลาเรียน(ชม./ปี) | |
รายวิชาพื้นฐาน | ภาษาไทย | Thai Language | 2 | 80 |
คณิตศาสตร์ | Mathematics | 6 | 240 | |
วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี | Science and Technology | 3 | 120 | |
สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม | Social Studies | 1 | 40 | |
ประวัติศาสตร์ | History | 1 | 40 | |
สุขศึกษาและพลศึกษา | Health and Physical Education | 1 | 40 | |
ศิลปะ | Art | 1 | 40 | |
การงานอาชีพ | Career | 1 | 40 | |
Conversation | Conversation | 5 | 200 | |
21 | 840 | |||
รายวิชาเพิ่มเติม | Writing | Writing | 3 | 120 |
Phonics | Phonice | 5 | 200 | |
Reading | Reading | 3 | 120 | |
Coding | Coding | 1 | 40 | |
12 | 480 | |||
กิจกรรมพัฒนาผู้เรียน | แนะแนว (Mindfulness) | Conselling | 40 | |
ลูกเสือ – เนตรนารี | Scout | 30 | ||
ชุมนุม | Club | 40 | ||
เพื่อสังคมและสาธารณะประโยชน์ | Community Service | 10 | ||
รายวิชา | รายวิชา | หน่วยกิต | เวลาเรียน(ชม./ปี) | |
รายวิชาพื้นฐาน | ภาษาไทย | Thai Language | 3 | 120 |
คณิตศาสตร์ | Mathematics | 6 | 240 | |
วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี | Science and Technology | 3 | 120 | |
สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม | Social Studies | 1 | 40 | |
ประวัติศาสตร์ | History | 0 | 0 | |
สุขศึกษาและพลศึกษา | Health and Physical Education | 1 | 40 | |
ศิลปะ | Art | 1 | 40 | |
การงานอาชีพ | Career | 1 | 40 | |
Conversation | Conversation | 5 | 200 | |
21 | 840 | |||
รายวิชาเพิ่มเติม | Writing | Writing | 5 | 200 |
Reading | Reading | 5 | 200 | |
Coding | Coding | 2 | 80 | |
12 | 480 | |||
กิจกรรมพัฒนาผู้เรียน | แนะแนว (Mindfulness) | Conselling | 40 | |
ลูกเสือ – เนตรนารี | Scout | 30 | ||
ชุมนุม | Club | 40 | ||
เพื่อสังคมและสาธารณะประโยชน์ | Community Service | 10 |
รายวิชา | รายวิชา | หน่วยกิต | เวลาเรียน(ชม./ปี) | |
รายวิชาพื้นฐาน | ภาษาไทย | Thai Language | 3 | 120 |
คณิตศาสตร์ | Mathematics | 5 | 200 | |
วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี | Science and Technology | 2 | 80 | |
สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม | Social Studies | 1 | 40 | |
ประวัติศาสตร์ | History | 1 | 40 | |
สุขศึกษาและพลศึกษา | Health and Physical Education | 1 | 40 | |
ศิลปะ | Art | 2 | 80 | |
การงานอาชีพ | Career | 1 | 40 | |
Conversation | Conversation | 5 | 200 | |
21 | 840 | |||
รายวิชาเพิ่มเติม | Writing | Writing | 7 | 280 |
Reading | Reading | 5 | 200 | |
Coding | Coding | 1 | 40 | |
13 | 520 | |||
กิจกรรมพัฒนาผู้เรียน | แนะแนว (Mindfulness) | Conselling | 40 | |
ลูกเสือ – เนตรนารี | Scout | 30 | ||
ชุมนุม | Club | 40 | ||
เพื่อสังคมและสาธารณะประโยชน์ | Community Service | 10 |
รายวิชา | รายวิชา | หน่วยกิต | เวลาเรียน(ชม./ปี) | |
รายวิชาพื้นฐาน | ภาษาไทย | Thai Language | 3 | 120 |
คณิตศาสตร์ | Mathematics | 5 | 200 | |
วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี | Science and Technology | 2 | 80 | |
สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม | Social Studies | 1 | 40 | |
ประวัติศาสตร์ | History | 1 | 40 | |
สุขศึกษาและพลศึกษา | Health and Physical Education | 1 | 40 | |
ศิลปะ | Art | 2 | 80 | |
การงานอาชีพ | Career | 1 | 40 | |
Conversation | Conversation | 5 | 200 | |
21 | 840 | |||
รายวิชาเพิ่มเติม | Writing | Writing | 7 | 280 |
Reading | Reading | 5 | 200 | |
Coding | Coding | 1 | 40 | |
13 | 520 | |||
กิจกรรมพัฒนาผู้เรียน | แนะแนว (Mindfulness) | Conselling | 40 | |
ลูกเสือ – เนตรนารี | Scout | 30 | ||
ชุมนุม | Club | 40 | ||
เพื่อสังคมและสาธารณะประโยชน์ | Community Service | 10 |
รากฐานทั้งทักษะการเรียนรู้
ในระดับประถมศึกษา การวางรากฐานทั้งทักษะที่จำเป็น ความรู้ และคุณลักษณะด้านต่าง ๆ นั้นสำคัญอย่างยิ่ง โรงเรียนต้นกล้าพัฒนาผู้เรียนโดยจัดการเรียนการสอนที่สร้างความเป็นผู้เรียนรู้ตลอดชีวิตผ่านกลุ่มวิชาที่ร้อยเรียง เชื่อมโยงกันตามบริบทหรือสถานการณ์จริง ทั้งนี้นักเรียนต้นกล้าจะสามารถแก้ปัญหาต่างๆ อย่างเป็นระบบได้ มีความเป็นพลเมืองโลกผ่านการกระบวนการเรียนรู้อย่าง Think Nature ที่ส่งเสริมให้พวกเขาได้เข้าใจความเชื่อมโยงของตนเองกับธรรมชาติและระบบนิเวศน์ อันจะเป็นบริบทในอนาคตที่พวกเขาต้องเผชิญกับการผันผวนต่างๆ ทั้งในธรรมชาติและในสังคม
รากฐานทั้งทักษะการเรียนรู้
ทั้งนี้โรงเรียนต้นกล้าได้ให้ความสำคัญกับการบูรณาการวิชาการต่างๆ เข้าด้วยกัน เช่น การเรียนคณิตศาสตร์ในชีวิตประจำวันตามหลักการ Open Approach ที่เน้นกระบวนการหาคำตอบอย่างเป็นระบบ สร้างแนวคิดพื้นฐานด้วยตัวเอง สื่อสารแนวคิดของตนเอง ในกระบวนการนี้เองผู้เรียนจะได้ใช้ทักษะการคิดอย่างเป็นระบบ ทักษะการสื่อสาร ทักษะการทำงานร่วมกับผู้อื่น ไปพร้อมๆ กัน การวางรากฐานทางวิชาการจึงสำคัญ ในแง่ขององค์ความรู้ที่ไม่สามารถแยกจากชีวิตประจำวันได้ เพื่อให้นักเรียนสามารถนำไปต่อยอด ประยุกต์ เข้ากับสถานการณ์จริงที่พวกเขาพบได้
ธีมการเรียนรู้ระดับประถมศึกษา
P1: The world around us
P2: How the world works
P:3 How we live in the world
P:4 Where we are in the past and present
P:5 Where we are in the present and future
P:6 How we see the world
ตัวอย่างการจัด Learning Module “บ้านเชียง” ระดับประถมศึกษาปีที่ 4-6
การออกแบบการเรียนรู้ที่บูรณาการรวมกันในรายวิชาประวัติศาสตร์ คณิตศาสตร์ ภาษาไทย ภาษาอังกฤษ และศิลปะ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 – 6 ให้ได้เรียนรู้วิถีชีวิตของมนุษย์ในอดีต จากการศึกษาหลักฐานทางโบราณคดี ที่มิใช่แค่ในหนังสือหรือพิพิธภัณฑ์ แต่หากเป็นการจำลองการทำงานของนักโบราณคดี ที่นักเรียนจะได้ลงมือปฏิบัติจริง ตั้งแต่การแบ่งหน้าที่กันทำงาน วางแผนเปิดปากหลุม และการเก็บรวบรวมและนำเสนอหลักฐานที่ได้จากการขุดค้น
การขุดค้นที่ค่อย ๆ ลึกลงไปในแต่ละชั้นดิน หลักฐานชิ้นสำคัญที่ค่อย ๆ ขุดพบ ทำให้นักเรียนได้เรียนรู้ถึงการเปลี่ยนแปลงในแต่ละยุคสมัยที่เกิดจากทั้งการเปลี่ยนแปลงของธรรมชาติและการกระทำของมนุษย์ ที่ส่งผลกระทบถึงการดำรงชีวิตอยู่ในปัจจุบัน รวมไปถึงการคาดการณ์เหตุการณ์หรือผลกระทบต่อเนื่องที่อาจจะเกิดขึ้นในอนาคต
หลักสูตร 4C เพื่ออนาคต
ทักษะต่างๆ ที่ระบุไปนั้น คือทักษะ 4C จากทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 โรงเรียนต้นกล้านำมาปรับใช้เป็นรากฐานของกระบวนการจัดประสบการเรียนรู้ โดยให้ความสำคัญกับทักษะพื้นฐานได้แก่
- C – Communication & Collaboration ทักษะการสื่อสารเป็นพื้นฐานทั้งในแง่การเข้าถึงความรู้ และการแสดงออกทางความคิดและความรู้สึก และทักษะการทำงานและการอยู่ร่วมกับผู้อื่น
- C – Coding ทักษะการคิดอย่างเป็นระบบ ทักษะการตั้งคำถาม การแก้ปัญหาที่แตกต่างกัน
- C – Courage ทักษะการพัฒนาตนเองให้กล้าเผชิญปัญหาและอุปสรรคต่างๆ
- C – Creativity ทักษะความคิดสร้างสรรค์ การใช้จินตนาการเพื่อแก้ปัญหาและสร้างสรรค์สิ่งใหม่ๆ
Digital worlds of creativity
โลกดิจิตอลเพื่อความคิดสร้างสรรค์
โรงเรียนต้นกล้าเชื่อว่าการทำความรู้จัก ตลอดจนการฝึกฝนใช้งาน และการทำความเข้าใจเทคโนโลยีดิจิตอลเป็นพื้นฐานที่จะทำให้เด็กๆ สามารถต่อยอดนำเอาองค์ความรู้และทักษะเหล่านี้ไปใช้จนเกิดประโยชน์ได้ พวกเราจึงออกแบบหน่วยการเรียนรู้เกี่ยวกับองค์ความรู้และทักษะคิดเชิงระบบให้กับเด็กๆ โดยการใช้ตำราจากซีรี่ย์หนังสือ Hello Ruby เป็นแกนกลาง
โดยเริ่มให้เด็กๆ ทำความเข้าใจกับระบบคิดเชิงคำนวณผ่านกิจกรรมสนุกสนาน ผ่านการทำภารกิจต่างๆ เช่น การคิดเกมที่เน้นการวางแผนและมีลำดับขั้นตอน รวมถึงการเรียนรู้พื้นฐานของอุปกรณ์ ระบบการทำงาน ปัญญาประดิษฐ์อย่างง่าย การเขียนโปรแกรมอย่างง่ายในชีวิตประจำวัน และโลกอินเตอร์เน็ต โดยเน้นที่การรู้จักใช้อินเตอร์เน็ตอย่างปลอดภัย เด็กๆ จะได้ทดลองและฝึกฝนใช้งานอุปกรณ์ต่างๆ ในพื้นที่ Digital Space ที่ครบครันไปด้วยเครื่องมือและอุปกรณ์จัดการเรียนรู้
เช่น
- code.org
- Scratch
- Microbit
- Blockby
- Lightbot
- LEGO WeDo 2.0
จิตวิทยาเชิงบวก
รากฐานของชีวิต
ยิ่งไปกว่านั้นโรงเรียนต้นกล้าเล็งเห็นว่าการพัฒนาด้านคุณลักษณะเป็นส่วนสำคัญอย่างยิ่งต่อการเจริญเติบโตของผู้เรียน หลักสูตร Positive Learning จากฟินแลนด์ ซึ่งเน้นการสังเกตผู้เรียนรายบุคคลตามคุณลักษณะที่เป็นจุดแข็งต่างๆ เช่น ความเป็นผู้นำ ความอดทน ความเห็นอกเห็นใจผู้อื่น ซึ่งอาศัยความร่วมมือจากครู นักเรียน และผู้ปกครอง จะช่วยให้นักเรียนมองเห็นคุณลักษณะที่ตนเองมี และสามารถพัฒนาต่อยอดไปได้ Positive Learning เป็นพื้นฐานสำคัญทั้งในแง่แนวคิดการสื่อสารภายในห้องเรียน และการพัฒนาผู้เรียนรายบุคคล
Positive Learning ถือเป็นเครื่องมือที่จะช่วยพัฒนาให้นักเรียนต้นกล้า
มีคุณลักษณะดังต่อไปนี้
- Empathy ความเข้าใจเห็นใจผู้อื่น
- Grit ความเพียรพยายาม
- Curiosity ความสนใจใคร่รู้
- Leadership ความเป็นผู้นำ
Mindfulness
ความสงบภายในใจ
การเรียนรู้ที่จะควบคุมตนเอง ผ่านการเชิญระฆังธิเบตของคุณครูเพื่อฝึกกำหนดลมหายใจ ร่วมกับการทำกิจกรรมอื่นๆ อาทิ การเขียนบันทึก การอ่านหนังสือในช่วง Home Room การฝึกสมาธิผ่านศิลปะ
กิจกรรมเสริมทักษะ
- กลุ่มศิลปะ
- Arts
- กลุ่มกีฬาและกิจกรรมกลางแจ้ง
- PE
- Outdoor activities
- Scout
- Survival skills
- กลุ่มภาษา
- Raz-Kids
- Penpal Schools
- อื่นๆ
- Student-led activities