อนุบาล
- ปฐมวัยคือวัยที่เต็มไปด้วยประสบการณ์แรกของเด็ก ๆ พวกเขาหัดยืน หัดล้ม หัดเล่น และหัดสื่อสาร หัดแก้ปัญหาต่าง ๆ ที่ต้นกล้าเราเชื่อว่าทุก ๆ ประสบการณ์ของเด็ก ๆ มีความหมาย และส่งเสริมการเรียนรู้ทั้งสิ้น วัยนี้พวกเขาจะต้องได้รับความรัก การดูแล การเอาใจใส่เพื่อให้พวกเขากล้าหาญ กล้าทดลอง กล้าสัมผัส กล้าคิด กล้าเรียนรู้ ไปพร้อม ๆ กับการทำความรู้จักร่างกายตัวเอง ทั้งกล้ามเนื้อมัดเล็ก มัดใหญ่้ สิ่งที่เด็ก ๆ ได้เรียนรู้ในวัยนี้จะวางรากฐานให้กับวิถีชีวิต ระบบวิธีคิด ทัศนคติต่อการเรียนรู้ เมื่อพวกเขาเติบโตขึ้น
- โรงเรียนต้นกล้าจึงจัดการศึกษาระดับปฐมวัย เพื่อเตรียมความพร้อมให้เด็ก ๆ พัฒนาเติบโตสมวัย ความงาม ความอดทนพยายาม ความรัก ความสามารถ ความคิด เห็นอกเห็นใจผู้อื่น และเปี่ยมไปด้วยจินตนาการในการเรียนรู้ มีพื้นฐานทักษะทางภาษาที่ดี ในบรรยากาศที่ปลอดภัย เป็นมิตร และเปิดกว้าง โดยใช้กระบวนการอันหลากหลายเพื่อให้เด็ก ๆ มีความสุขกับการเรียนรู้ในแบบของตนเอง
Play & Learn การเรียนรู้ผ่านการเล่น
การพัฒนาส่วนต่าง ๆ ของร่างกายนั้นทำได้ผ่านการเล่น เช่น การสังเกตหิน ดิน ทราย ระหว่างที่มือและขาก็ปีนป่ายอยู่บนภูเขาดินจำลอง พวกเขากำลังฝึกกล้ามเนื้อตาให้สัมพันธ์กับการขยับแขนขา การขยับนิ้วจับสิ่งของต่าง ๆ เรียนรู้ที่จะบังคับกล้ามเนื้อนิ้วและมือซึ่งจะสัมพันธ์กับการพัฒนาทางสมองเด็กจะพัฒนาการเล่นในรูปแบบต่างๆซึ่งไม่เพียงจะเสริมสร้างการพัฒนาทางร่างกายเท่านั้นยังสามารถกระตุ้นให้เกิดการพัฒนาด้านสติปัญญาและจิตใจอีกด้วยนักจิตวิทยารูดอล์ฟ (Rudolf) กล่าวว่าการเล่นเป็นกระบวนการพัฒนาทั้ง 4 ด้านของเด็กคือร่างกายจิตใจสังคมและสติปัญญาการเล่นนำไปสู่การค้นพบเหตุผลความคิดและจินตนาการเป็นการเชื่อมโยงระหว่างเด็กกับสังคมและนำไปสู่ความสมดุลในที่สุด
Sensory Integration (SI)
กิจกรรมพัฒนาระบบประสาทสัมผัส
กิจกรรมที่ออกแบบเพื่อพัฒนาระบบประสาทสัมผัส นอกเหนือระบบประสาทสัมผัสทั้ง 5 คือการได้ยิน มองเห็น ลิ้มรส ดมกลิ่น แล้วนั้น ยังมีประสาทสัมผัสอีก 2 ระบบ นั่นคือ ประสาทสัมผัสด้านการทรงตัว และการเคลื่อนไหว โดยบริเวณฝ่าเท้าจะเป็นศูนย์รวมของปลายประสาททั้งหมดที่จะส่งต่อไปยังการทำ งานของสมอง
เมื่อเด็กได้รับการกระตุ้นระบบประสาทเหล่านี้อย่างเหมาะสม ผ่านการเคลื่อนไหวร่างกายที่หลากหลาย เช่น การเคลื่อนที่ผ่านสิ่งกีดขวาง จะทำให้สมองซีกซ้ายและซีกขวาเกิดการพัฒนาอย่างสมดุล ส่งผลให้เด็กเกิดการจดจำและเรียนรู้ได้ดี การออกแบบกิจกรรมต่าง ๆ ต้นกล้าออกแบบกิจกรรมการเรียนรู้ทั้งในและนอกห้องเรียนด้วยหลักการการพัฒนาระบบประสาทสัมผัสของเด็ก ๆ โดยที่เด็กไม่รู้ตัวเลยว่าที่เล่นกิจกรรมเหล่านี้ เขาได้พัฒนาประสาทสัมผัส รวมถึงพัฒนาการด้านสังคมและอารมณ์ไปแล้ว
Language
ภาษาและการเรียนรู้
การเรียนภาษาในวัยนี้เป็นไปเพื่อการสื่อสารและการทำความเข้าใจความหมายของสิ่งต่าง ๆ ต้นกล้าจึงจัดกิจกรรมจินตภาษา ที่ออกแบบการเรียนภาษาตามช่วงวัยในรูปแบบของกิจกรรม เช่น เล่น เล่า ร้อง เพื่อส่งเสริมการฝึกใช้ภาษา เรียนรู้คณิตศาสตร์ และวิทยาศาสตร์ไปพร้อมกัน
ภาษาอังกฤษแสนสนุก
Fun with English
โรงเรียนจัดกิจกรรมการเรียนภาษาอังกฤษที่ยั่งยืน ด้วยกระบวนการจัดการเรียนรู้อย่างเป็นธรรมชาติ (Whole Language) เพื่อเตรียมความพร้อมในการเป็นพลเมืองโลกโดยให้ทุกคนได้เรียนรู้ภาษาอังกฤษในฐานะภาษาต่างประเทศ
เด็ก ๆ จะเริ่มจากเรียนรู้การอยู่ร่วมกับครูเจ้าของภาษาในกิจกรรมต่าง ๆ ทั้งในและนอกห้องเรียนเพื่อให้ผู้เรียนได้ฝึกฟังการออกเสียงภาษาอังกฤษอย่างถูกต้องด้วยการเรียนรู้การออกเสียงตามระบบ Jolly Phonics ฝึกสร้างประโยคด้วยตัวเองผ่านการพูดสื่อสารกับครูต่างชาติที่จะอยู่ร่วมกับ นักเรียนไม่น้อยกว่าร้อยละ 50 ของเวลาจัดกิจกรรมทั้งหมด แล้วจึงฝึกอ่านและเขียนตามลำดับ
เราเชื่อว่าเมื่อเด็กๆ มั่นใจในการสื่อสารของตนเอง พวกเขาจะเรียนรู้ และฝึกฝนได้อย่างไม่สิ้่นสุด แนวการเรียนภาษาตามธรรมชาติการสื่อสาร และธรรมชาติช่วงวัย (ตามแนวทางที่ใช้เรียนรู้ภาษาจากแม่ของเรา) จะทำให้นักเรียนใช้ภาษาอังกฤษได้ด้วยความมั่นใจ สร้างสรรค์ และถูกต้องในที่สุด
Project-Approach กิจกรรมโครงงานของหนู
กระบวนการเรียนรู้เพื่อเสริมสร้างทักษะการเรียนรู้เกี่ยวกับสิ่งต่าง ๆ รอบตัวด้วยตนเอง ผ่านการสังเกต การตั้งคำถาม เพื่อนำไปสู่การแก้ไขปัญหาอย่างเป็นระบบ ซึ่งเป็นฝึกฝนกระบวนการคิดอย่างเป็นวิทยาศาสตร์ ตลอดจนเป็นกระบวนการเรียนรู้ที่ตอบสนองธรรมชาติการเรียนรู้ของเด็กที่เรียนรู้ด้วยการลงมือทำ (Learning by doing) และไม่ว่าผลลัพธ์จะออกมาแบบไหน ต้นกล้าเชื่อว่าเด็กๆ จะได้เรียนรู้จากการลองลงมือทำด้วยตัวเองเสมอ
Mindfulness ความสงบภายในใจ
เด็ก ๆ ยุคใหม่เติบโตมาพร้อมกับเทคโนโลยร การเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ฉับไว การดูแลจิตใจเพื่อให้ได้มาซึ่งความสงบภายในใจตนเองจึงเป็นทักษะและคุณลักษณะสำคัญที่โรงเรียนบ่มเพาะให้เด็ก ๆ
ในระดับปฐมวัย ยามเช้าเด็กๆ จะได้หยุดใช้เวลากับตนเองในกิจกรรม Wonderful Morning หรือยามเช้าเบิกบาน ระหว่างวันการกํากับตนเองก่อนเริ่มหรือจบกิจกรรม ครูจะใช้เสียงระฆังทิเบตอันไพเราะ เพื่อช่วยให้เด็ก ๆ ได้จดจ่อกับสิ่งที่อยู่ตรงหน้า
การใช้จังหวะก้าวย่างที่ช้าลง การออกแบบช่วงเวลาให้เด็กๆ ได้ใช้เวลาเพื่อสร้างความสงบในใจ ถือเป็นความสุขอย่างหนึ่งที่ต้นกล้าช่วยฝึกฝนให้เด็ก ๆ คุ้นเคยตั้งแต่ระดับปฐมวัย
Personalized Support
การสนับสนุนผู้เรียนรายบุคคลสําคัญต่อการเติบโตของเด็ก ๆ เสมอ โรงเรียนต้นกล้าจัดการประเมินพัฒนาการเด็ก ๆ ตั้งแต่แรกเข้า และก่อนขึ้นระดับประถมศึกษา เพื่อให้ครู ครอบครัว และทีม Well-Being เข้ามาช่วยออกแบบการพัฒนาเด็ก ๆ ได้อย่างเหมาะสมตามความต้องการของเด็กแต่ละคน เช่น สถาบัน TISI Tonkla’s Institute of Sensory Integration เพื่อการฝึกฝนการใช้ประสาทสัมผัสเพิ่มเติม และเสริมทักษะด้านร่างกาย สังคมและอารมณ์ ตามความต้องการของนักเรียน โดยนักกิจกรรมบําบัดจากสถาบัน Power Play
การแลกเปลี่ยนพูดคุยอย่างสม่ำเสมอในกิจกรรมรดน้ำ พรวนดิน จะเป็นช่วงที่ผู้ปกครองและครูได้แลกเปลี่ยนถึงพัฒนาการ กระบวนการเรียนรู้ของลูก นอกเหนือจากการให้ข้อมูลอย่างสม่ำเสมอในสมุดรายงานประจำวัน หรือ daily report ที่ผู้ปกครองจะได้ทราบถึงความเป็นไปต่าง ๆ ของลูกอย่างสม่ำเสมอ
ตัวอย่างกิจกรรมใน 1 วัน
08:00 – 08:30
กิจกรรมพัฒนาระบบวิถีชีวิต (Self Development) เช่น การจัดเตรียมของใช้ส่วนตัว การเล่นอิสระ และการจัดการด้านสุขอนามัยส่วนตัว
08:30 – 09:00
กิจกรรมพัฒนาระบบประสาทสัมผัส (Sensory Integration: SI)
09:00 – 09:30
กิจกรรม Wonderful Morning (ยามเช้าเบิกบาน) เป็นกิจกรรมเพื่อบ่มเพาะสติ ความสุข ความสงบ ส่งผ่านความรัก เพื่อเข้าใจตนเองและผู้อื่น เสริมสร้างสมาธิเพื่อให้เรียนรู้ได้ดี
09:30 – 10:30
กิจกรรมจินตภาษาและ Fun with English
10:30 – 11:00
กิจกรรม Happy Imagineers (Project Approach)
11:00 – 12:00
รับประทานอาหารกลางวัน
12:00 – 15:00
พักผ่อนยามบ่าย (Nap Time)
15:00 – 15:30
กิจกรรมทบทวนตน (Wrap – up)
15:30
กลับบ้าน
Kindergarten Curriculum
ภาพรวมหลักสูตร
หลักสูตรระดับอนุบาลของต้นกล้าถูกออกแบบตามจังหวะก้าวเดินของเด็ก ๆ โดยเน้นที่การอยู่ร่วมกับธรรมชาติและการเล่นเพื่อการเรียนรู้เป็นหลัก และมุ่งเน้นที่การทำให้เด็ก ๆ รู้จักและดูแลตนเองก่อนเป็นลำดับแรก ก่อนจะค่อยๆ ทำความรู้จักโลกใบที่กว้างออกไปเรื่อย ๆ และซับซ้อนขึ้นเรื่อย ๆ
ธีมการเรียนรู้ | เตรียมอนุบาล | อนุบาล 1-2 | อนุบาล 3 |
---|---|---|---|
Happy and Healthy Me | X | X | X |
Happy and Healthy Us | X | X | X |
World of Nature | X | X | |
Creativity and Happy Imagineers | X | X | |
World around us | X |
ตัวอย่างภาพบรรยากาศ
และตัวอย่างกิจกรรมของแต่ละธีม
Happy and Healthy Me
การเรียนรู้เกี่ยวกับอาหารที่กินไปในแต่ละวัน
Happy and Healthy Us
กิจกรรมการออกกำลังกายทำภารกิจต่างๆ
World of Nature
World around Us